วันนี้มาเอาใจคนที่ชอบแช่บ่อออนเซ็นกันบ้าง บอกเลยว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่บรรยากาศดีมาก นั่นก็คือ บ่อน้ำพุร้อนในปาย นั่นเอง ปายเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่น่ารักในจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากปายจะมีธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนที่น่ารัก และโฮมสเตย์สุดชิลแล้ว ยังมีบ่อน้ำพุร้อนให้ไปแช่แบบฟิน ๆ กันอีกด้วย ยิ่งช่วงหน้าหนาวในอำเภอปายที่มีอากาศหนาวเย็นจัด บอกเลยว่าแช่ออนเซ็นได้ดีมาก ๆ ช่วยคลายหนาวและได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ แน่นอน จะมีที่เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนในปายที่ไหนบ้าง แล้วต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

ที่เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนในปาย

บ่อน้ำพุร้อนไทรงาม

ที่เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนในปาย บ่อน้ำพุร้อนไทรงาม

เครดิตรูปภาพ: https://www.facebook.com/AmazingThailand

บ่อน้ำพุร้อนไทรงาม หรือ โป่งน้ำร้อนไทรงาม อยู่ห่างจากในตัวเมืองของอำเภอปายประมาณ 15 กิโลเมตร ที่นี่อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์บ้านไทรงาม มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการและช่วยอำนวยความสะดวก ไฮไลต์ของที่นี่คือ น้ำใสสีเขียวมรกตที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อุณหภูมิน้ำอุ่น ๆ กำลังดี เหมาะลงไปแช่ตัวผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเยียวยาจิตใจสุด ๆ บ่อน้ำร้อนแห่งนี้ไม่ลึกมาก ระดับน้ำประมาณเข่า สามารถแช่ได้สบาย ๆ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีบริเวณที่มีน้ำผุดขึ้นมาให้เห็นฟองน้ำผุดบนผิวน้ำและล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สีเขียวขจี ให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย บอกเลยว่ามาช่วงหน้าหนาวฟินสุด ๆ   

การเดินทาง: จากตัวเมืองปายใช้เส้นทางปาย-ปางมะผ้า ประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงทางเข้าจะเห็นป้ายเขียนว่าโป่งนำร้อนไทรงามสามารถเลี้ยวเข้าได้เลย   

ค่าเข้า: ค่าเข้า 20 บาท/คน และค่าธรรมเนียมเขตอนุรักษ์ป่าไทรงาม 30 บาท/คน 

เวลาทำการ: 08:00-17:00 น.  

ที่อยู่ : เขตป่าอนุรักษ์บ้านไทรงาม ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

ที่เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนในปาย โป่งน้ำร้อนท่าปายเครดิตรูปภาพ: https://www.maeheepai.go.th/

โป่งน้ำร้อนท่าปายเป็นบ่อน้ำร้อนกลางขุบเขาและป่าไม้ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง สามารถนอนกางเต็นท์ค้างคืนได้ แต่ต้องติดต่ออุทยานก่อน ที่นี่มีบ่อน้ำร้อนใหญ่สองบ่อ ให้ลงไปแช่ได้สบาย ๆ แต่มีบ่อที่ไม่สามารถลงไปแช่ตัวได้เพราะเป็นบ่อน้ำผุดอุณหภูมิสูงประมาณ 80-100 องศาเซลเซียส หลายคนจึงนิยมนำไข่มาต้มในบ่อน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูง ทำให้มีกิจกรรมทานไข่ออนเซ็นที่ต้มจากบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติ รับรองว่าต้องชอบกันทุกคนแน่นอนตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังผ่อนคลายจากธรรมชาติ ต้นไม้สีเขียวชอุ่ม อากาศที่สดชื่นและเย็นสบายที่อยู่รอบ ๆ บ่อน้ำร้อนอีกด้วย  

การเดินทาง: จากตัวเมืองปายใช้เส้นทางหลวงชนบท แม่ฮ่องสอน 4024 ประมาณ 15 นาที จะถึงทางเข้าโป่งน้ำร้อนท่าปาย สามารถเลี้ยวเข้าไปได้เลย  

ค่าเข้า: ผู้ใหญ่ 50 บาท/คน เด็ก 20 บาท/คน ชาวต่างชาติ 300 บาท/คน และรถยนต์ 30 บาท/คัน 

เวลาทำการ: 08:00-17:00 น.  

ที่อยู่: น้ำพุร้อนท่าปาย

 

โป่งน้ำร้อนเมืองแปง

เครดิตรูปภาพ: https://www.muangpang.go.th/

โป่งน้ำร้อนเมืองแปง เป็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่ที่อยู่ท่ามกลางเขาและไร่นาของชาวบ้าน มีความสวยงามแปลกตาด้วยหินสีส้มที่เรียงรายในธารน้ำไหลของบ่อน้ำร้อน แต่ต้องขอบอกว่าที่นี่ไม่สามารถลงแช่น้ำได้ เพราะน้ำในบ่อมีอุณหภูมิสูงถึง 95 องศาเซลเซียส ทำให้เห็นไอน้ำลอยขึ้นทั่วบริเวณ แต่ด้วยความสวยงามของโป่งน้ำร้อนแห่งนี้ จึงมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาเยือนที่แห่งนี้เพื่อคลายความหนาว และต้มไข่ในบ่อน้ำร้อนทานกัน จัดว่าเป็นบ่อน้ำร้อนที่มีไฮไลต์เป็นธรรมชาติที่สวยงาม หินที่แปลกตา และธารน้ำร้อนที่หาดูยากในที่อื่น และสามารถนำเต็นท์มากางพักค้างแรมได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม  

การเดินทาง: จากตัวเมืองปายใช้ถนนหมายเลข 1095 ประมาณ 46 นาที จะถึงทางเข้าโป่งน้ำร้อนเมืองแปง เลี้ยวเข้าไปได้เลย  

ค่าเข้า: ไม่เสียค่าเข้า 

เวลาทำการ: 08:00-17:00 น.  

ที่อยู่: ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การเตรียมตัวเพื่อลงแช่บ่อน้ำพุร้อน

ควรตรวจสอบอุณหภูมิก่อนลงแช่น้ำ เพราะบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติมีตั้งแต่บ่อน้ำอุ่น ๆ ที่สามารถลงไปแช่ได้จนถึงบ่อน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงที่ไม่สามารถลงไปแช่ตัวได้ 

ไม่ควรแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนมากเกินไป เพราะความร้อนและไอของกำมะถันในบ่อน้ำร้อนจะทำให้เวียนหัวหรือเป็นลมหมดสติได้ หากลงแช่น้ำในบ่อน้ำพุร้อนนานเกินไป 

ถ้ามีเด็ก ๆ ไปด้วยควรดูแลอย่างใกล้ชิด และให้ความรู้เด็กในการใช้บ่อน้ำพุร้อนก่อนทำกิจกรรม

ในบริเวณที่มีน้ำผุดขึ้นมาเป็นบริเวณที่มีอุณหภูมิน้ำสูง ดังนั้นไม่ควรแช่ตัวหรือลงไปในบริเวณนั้นที่เที่ยวบ่อน้ำพุร้อนในปาย

นอกจากจะได้แช่ตัวแบบออนเซ็นให้สุขภาพดี ผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ บ่อน้ำพุร้อนด้วย ไม่ว่าจะเป็นหุบเขา หินเล็กหินน้อย ต้มไม้ที่เขียวชอุ่ม น้ำอุ่นไหลเป็นลำธาร บ่อน้ำร้อนที่สามารถต้มไข่สุดอร่อยได้ หรือจะเป็นบรรยากาศนอนเต็นท์ใกล้บ่อน้ำร้อนอุ่น ๆ ในช่วงหน้าหนาว ก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน บอกเลยว่าใครที่ชอบปายทั้งอากาศ ผู้คน และธรรมชาติ ต้องไม่พลาดมาแวะเที่ยวบ่อน้ำร้อนในปาย 

Credit : https://blog.bangkokair.com/